Người “chắp cánh” cho đặc sản chè búp khô ở Tân Thành vươn xa

Thứ 4, ngày 2 tháng 10 năm 2024 - 08:23

Với mong muốn nâng cao giá trị cho cây chè quê hương, giúp người trồng chè có thu nhập khá, ổn định từ cây chè… những năm qua, ông Bàn Văn Dương, dân tộc Dao, thôn 5 xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đã không ngừng cố gắng, nỗ lực xây dựng thương hiệu chè cho quê nhà. Quyết tâm khởi nghiệp tại quê hương, với với vai trò Giám đốc Hợp tác xã Chè Tân Thái 168, ông Bàn Văn Dương đã thành công tạo dựng thương hiệu, đưa sản phẩm chè búp khô, đặc sản của mảnh đất Tân Thành lên kệ nhiều siêu thị trên cả nước.


Nói về quyết định khởi nghiệp của mình trên mảnh đất quê hương, ông Bàn Văn Dương chia sẻ: Cách đây hơn chục năm, khi ấy tôi đã đi khắp các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên gom chè búp khô cung cấp vào các tỉnh miền Trung. Mẻ thì gom được chè ngon, mẻ lại không ngon nên lỗ vốn. Đến nhiều vùng làm chè nổi tiếng, tôi cũng tò mò xem, rồi học cách chế biến, học cách nhận biết chè ngon… Đồng thời, cũng nhận ra, chè ở Tân Thành rất thơm ngon, đậm vị, chỉ là chưa có thương hiệu riêng nên người tiêu dùng các tỉnh chưa biết. Từ đó, tôi quyết tâm phải xây dựng thương hiệu chè cho quê mình.

Ông Bàn Văn Dương (bên trái), Giám đốc HTX Chè Tân Thái 168, giới thiệu các sản phẩm chè búp khô của HTX

Năm 2013, ông Dương quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Chè Tân Thái 168 và đảm nhận vai trò Giám đốc, chuyên sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm chè, đây cũng là hợp tác xã sản xuất, chế biến chè đầu tiên của xã Tân Thành. Để có sản phẩm chè búp xanh tươi, ngon, đảm bảo chất lượng, ông Dương đã vận động người dân thay đổi cách trồng chè, tự đứng ra mở các lớp tập huấn về sản xuất chè an toàn cho người dân, đồng thời cung ứng các loại phân bón, chế phẩm sinh học vừa đúng tiêu chuẩn VietGAP, vừa giữ được hương chè cho người trồng chè địa phương theo hình thức “trả chậm bằng sản phẩm” mà không lấy lãi.

Đây là một trong những động lực giúp bà con thêm gắn bó và chăm chút cho cây chè. Vì vậy, sản phẩm chè của HTX Chè Tân Thái 168 không bị mất thị trường do có hương vị ổn định, chất lượng ngày càng cao. Năm 2017, chè của HTX được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh dán tem truy xuất nguồn gốc. Đó chính là “giấy thông hành” để sản phẩm chè Tân Thái 168 vào hệ thống siêu thị tại các tỉnh khu vực miền Trung. Ngay năm ấy, HTX xuất bán ra thị trường 40 tấn chè khô, đánh dấu sự ra nhập thị trường của “thương hiệu” chè Tân Thái 168, đặc sản của mảnh đất Tân Thành, Hàm Yên.

Hiện tại, HTX đang liên kết với trên 50 hộ dân với tổng diện tích trên 30ha chè nguyên liệu. Là hộ dân đang liên kết trồng hơn 1ha chè với HTX Chè Tân Thái 168, anh Phùng Thanh Độ, thôn 5, xã Tân Thành cho biết: Được HTX hướng dẫn quy trình trồng và chăm sóc cây chè đúng kỹ thuật, được bao tiêu sản phẩm nữa nên gia đình rất an tâm sản xuất. Mỗi năm, từ trồng chè gia đình tôi thu về trên 150 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình vì thế mà được nâng lên rất nhiều.

Chia sẻ về những kết quả sau nhiều năm nỗ lực, Giám đốc HTX Chè Tân Thái 168 Bàn Văn Dương cho biết: Hiện, HTX cung cấp 8 sản phẩm chè xanh OCOP 3 sao, với giá bán giao động từ 200.000/kg -  600.000/kg. Mỗi năm, HTX xuất ra thị trường từ 20-25 tấn chè với doanh thu trên 3 tỷ đồng. Các sản phẩm chè của Hợp tác xã đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hệ thống bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời, sản phẩm chè xanh của HTX cũng bày bán tại nhiều siêu thị và được người tiêu dùng các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu...đón nhận.

Ông Bàn Văn Dương (bên trái), Giám đốc HTX Chè Tân Thái 168, chia sẻ cách xử lý cho chè khô lá, ráo nước sau khi thu mua.

Ông Dương cũng cho biết thêm: Bên cạnh việc trồng chè Trung du và chè lai LDP1, từ năm 2022, HTX đã trồng thử nghiệm hơn 4 sào giống chè Long Vân và trên 1ha chè giống PH8. Đây là những giống chè cho chất lượng tốt, để phục vụ sản xuất chè xanh phân khúc cao cấp.

Cũng theo ông Dương, chè Long Vân có chất lượng rất tốt, đậm đà, có vị ngọt hậu kéo dài, được đánh giá là loại chè có vị ngon và đậm nhất hiện nay. Ưu điểm của chè Long Vân là uống không xót ruột mà còn tốt cho tim mạch, chống lão hóa, chống ung thư tốt nhất trong các loại chè, do đó rất được người tiêu dùng yêu thích. Với nhiều ưu điểm nên chè Long Vân cũng có giá cao hơn các loại chè thường, cứ vào chính vụ thì giá chè búp bình thường chỉ từ 300-500 nghìn đồng/kg thì chè Long Vân đã có giá 1 triệu đồng/kg. Hiện nay, HTX đang được tỉnh, huyện hỗ trợ trồng mới 2ha chè Long Vân đồng thời hỗ trợ đầu tư thêm máy móc vào sản xuất chè hàng hóa chất lượng cao. Đây là nguồn nguyên liệu để HTX thực hiện xây dựng thương hiệu sản phẩm chè xanh Tân Thái 168 trở thành sản phẩm  OCOP 5 sao.

Thời gian tới, HTX sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, tuyên truyền vận động người dân trồng các giống chè mới cho năng suất, chất lượng tốt hơn như PH1, PH8...với mục tiêu sản xuất đại trà trà xanh phân khúc tầm trung và cao cấp, góp phần nâng cao thương hiệu và giá trị cho cây chè ở Tân Thành nói riêng và sản phẩm chè Tuyên Quang nói chung, đồng thời giúp tăng thu nhập cho người trồng chè, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Trần Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Hàm Yên cho biết: Chè đang là cây trồng chủ lực trên địa bàn xã với tổng diện tích 131 ha, năng suất gần 90 tạ/ha, cá biệt có những nơi đạt trên 180 tạ/ha. Mỗi ha chè cho thu nhập từ 120 - 180 triệu đồng/năm. Mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm của HTX Chè Tân Thái 168 đã góp phần ổn định đầu ra và nâng tầm giá trị cho cây chè trên địa bàn xã; giúp người nông dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu từ cây chè.../.

Theo Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh Tuyên Quang