Đưa nông sản Tuyên Quang vươn ra thế giới

Thứ 5, ngày 12 tháng 12 năm 2024 - 23:26

Năm 2024, niềm vui đến với bà con nông dân ở Tuyên Quang khi mà trên địa bàn tỉnh đã có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sáng thị trường Anh quốc. Đây là lần đầu tiên tỉnh Tuyên Quang xuất khẩu nông sản ra thị trường Châu Âu, mở ra những cơ hội mới cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.


 Được thành lập từ năm 2020, HTX NN Hữu cơ Hồng Phát huyện Chiêm Hóa đã sản xuất và bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như chuối, ngô, khoai… và sản phẩm chủ lực của HTX là trà túi lọc đậu đen xanh lòng. Năm 2021, sản phẩm này đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Với hương thơm riêng biệt của đậu đen kết hợp với hà thủ ô và vị ngọt thanh tự nhiên, Trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng và nhanh chóng có thương hiệu đứng vững trên thị trường. Năm 2024, Trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa là 1 trong 7 sản phẩm được lựa chọn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Anh.

Bà Phạm Thị Hồng, Giám đốc Hợp tác xã hữu cơ Hồng Phát, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang: HTX chúng tôi có rất nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm chủ lực của HTX là Trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa, năm 2021 sản phẩm được UBND tỉnh Tuyên Quang công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao và năm 2024 sản phẩm Trà túi lọc đậu đen xanh lòng được là 1 trong 7 sản phẩm được lựa chọn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Anh. HTX chúng tôi cũng luôn chú trọng đến chất lượng, chất lượng của sản phẩm được quan tâm từ khi liên kết từ đầu vào của các hộ dân. Các hộ dân khi liên kết với Hợp tác xã thì phải có hợp đồng để bao tiêu sản phẩm và sẽ là phải đảm bảo theo đúng các tiêu chí, các quy định theo hướng hữu cơ. Sau khi HTX thu mua hạt đậu nguyên liệu từ dân, thì HTX áp dụng bằng cách sấy bằng năng lượng mặt trời, nhà kính hoàn toàn được vô trùng, sạch sẽ. Đây cũng là 1 trong những tiêu chí mà HTX đang thực hiện giúp cho người tiêu dùng yên tâm khi sự dụng sản phẩm.

         Với nhưng nông dân ở xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, năm 2024,mang một d,ấu ấn đáng nhớ. Lần đầu tiên sản phẩm chuối sấy dẻo của HTX  được xuất khẩu sang  thị trường Châu Âu. Đay không chỉ là niềm tự hào  của xã, mà còn là niềm tự hào của tỉnh. HTX chuối sạch Chiêu Yên thành lập năm  2023, với  sản phẩm chính Chuối sấy dẻo, chuối chiên giòn,  slach chuối và tinh bột chuối tiêu. Và ban đầu chỉ là cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ khi có được thị trường ôn định trong nước, HTX đã tìm cách để đưa sản phẩm xuất khẩu. Ngay năm đầu đi vào hoạt động HTX đã cung cấp ra thị trường hơn 80 tấn sản phẩm. Năm 2024, chuối sấy dẻo của HTX được lựa chọn là 1 trong 7 sản phẩm được lựa chọn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Anh tạo động lực để HTX quyết tâm mở rộng xưởng sản xuất với năng xuất tăng gấp đôi so với trước đó.

         Ông Nguyễn Thế Hải, Giám đốc HTX Chối sạch Chiêu Yên chia sẻ: nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của gia đình cũng như chính quyền địa phương, cùng các phòng ban của huyện Yên Sơn, của tỉnh, đến nay HTX Chuối sạch Chiêu Yên rất vui mừng khi được đối tác lựa là 1 trong những sản phẩm để xuất khẩu sang Anh đó là sản phẩm Chuối sấy dẻo. Đây là niềm vui cũng là động lực rất lớn để HTX mở ra hướng mới, có thể xây dựng thêm một mô hình phân sưởng đầy đủ trang thiết bị tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân địa phương, đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu của đối tác. Trong thời gian tới để đảm bảo cho nhu cầu cung cấp hàng hóa ra thị trường trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh, đặc biệt các đơn vị cung ứng chúng tôi có thể liên kết với một số công ty để đưa sản phẩm của HTX không những sang Anh mà đưa sang Nhật, Trung Quốc đây là những nước ưu tiên về mặt Hoa quả.

           Năm 2024, Tuyên Quang có 7 sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc, trong đó huyện Yên Sơn có 3 sản phẩm gồm sản phẩm chuối sấy dẻo của Hợp tác xã Chuối sạch Chiêu Yên. Sản phẩm trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh và sản phẩm bưởi đường Soi Hà, xã Xuân Vân. 7 mặt hàng nông sản đầu tiên của Tuyên Quang, tương ứng với 2.200 sản phẩm đã được Công ty cổ phần R.Y.B đóng hàng theo quy cách, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu và vận chuyển sang thị trường Vương quốc Anh trong tháng 10 vừa qua. Việc xuất khẩu thành công các sản phẩm OCOP sang thị trường khó tính như Vương quốc Anh là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh Tuyên Quang trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Dù giá trị lô hàng đầu tiên chưa lớn, nhưng đây là bước khởi đầu quan trọng, mở ra hướng đi mới cho nông sản Tuyên Quang, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

      Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty cổ phần R.Y.B Việt Nam cho biết : Tuyên Quang còn rất nhiều sản phẩm đặc sản khác nữa, và các sản phẩm đều có chất lượng. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục tiếp cận dần dần và mong được giới thiệu các sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lương và đủ sản lượng để chúng tôi có thể xúc tiến đến các thị trường. Nếu các sản phẩm được lựa chọn phù hợp với thị trường thì chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con hoặc hướng dẫn chủ thể làm theo các yêu cầu, tiêu chí hoàn thiện về chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật để vào được thị trường.

     Tỉnh Tuyên Quang hiện có gần 250 sản phẩm Ocop, nhiều sản phẩm đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, có mã số vùng trồng, được chứng nhận hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP. Đây chính là tấm vé thông hành từng bước tạo dựng được thương hiệu, đưa sản phẩm nông sản địa phương chinh phục các thị trường lớn trên thế giới. Xuất khẩu nông sản Việt Nam hiện duy trì mức tăng trưởng tốt trong 3 năm qua một phần nhờ thực thi UKVFTA.       Theo đó, đã xóa bỏ 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, tạo lợi thế cạnh tranh cho nhiều nông phẩm Việt Nam so với sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ những nước chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh. Đứng trước cơ hội mới, ngành nông nghiệp đang hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường quốc tế, đưa nông sản OCOP Tuyên Quang vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển thương hiệu, áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

    Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang đã giới thiệu, chào hàng trên 50 sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP sang thị trường các nước châu Âu. Đây là thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm của tỉnh đã nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng Châu Âu, mở ra tín hiệu vui cho nông sản địa phương./.

Nguyễn Hải