Thơm ngon chuối sấy An Quang

Thứ 6, ngày 8 tháng 1 năm 2021 - 10:32

Nhận thấy lợi thế về cây chuối tây ở địa phương khá dồi dào, có thời gian thu hoạch ngắn nhưng lại khó tìm được đầu ra, anh Hồ Văn Tam đã đứng ra thành lập Hợp tác xã An Quang, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) để giải bài toán đầu ra cho nông sản.


Hợp tác xã An Quang được thành lập tháng 8-2020, với 7 thành viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hợp tác xã đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trang thiết bị để sản xuất chuối sấy giòn. Sản phẩm không chỉ đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Malaysia. Việc Hợp tác xã An Quang tiên phong chế biến chuối sấy xuất khẩu đã mở ra cơ hội tăng giá trị và lợi nhuận cho người nông dân. Tháng 11-2020, niềm vui của Hợp tác xã An Quang tiếp tục được nhân lên khi sản phẩm chuối sấy giòn được cấp mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm. Hiện, hợp tác xã đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm chuối sấy giòn Hợp tác xã An Quang trở thành sản phẩm OCOP. Đây là động lực giúp cho sản phẩm chuối sấy giòn của hợp tác xã ngày càng vươn xa.

Khâu sơ chế sản phẩm chuối sấy giòn tại HTX An Quang.

Những ngày đầu bắt tay vào sản xuất sản phẩm chuối sấy giòn, hợp tác xã gặp nhiều khó khăn, từ nguồn nguyên liệu vẫn còn nhỏ lẻ. Do đó, Giám đốc Hợp tác xã An Quang Hồ Văn Tam đã đến từng hộ gia đình để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tạo lòng tin cho bà con yên tâm sản xuất. Hiện, hợp tác xã đã ký hợp đồng thu mua với 15 hộ trồng chuối ở huyện Yên Sơn và Chiêm Hóa, trung bình một tháng thu mua 30 tấn chuối tươi với giá hiện nay là 2.200 đ/kg. 

Anh Tam chia sẻ, nhớ lại những mẻ chuối ban đầu bị hỏng, có mẻ bị cháy đen, có mẻ thì cứng quá... khiến thành viên trong HTX ai cũng nản lòng. Thế nhưng, không chịu khuất phục, anh Tam lại khăn gói vào TP Hồ Chí Minh học hỏi kinh nghiệm chế biến, sau đó vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh nhiệt độ và thời gian sấy, phải mất khoảng gần 1 tháng hợp tác xã mới thành công, cho ra sản phẩm chuối sấy giòn bảo đảm chất lượng, được thị trường đón nhận.

Theo anh Tam, để có được vị chuối sấy thơm ngon, giòn, xốp phải chọn quả chuối đủ già, quả to, tròn cạnh, rụng hết râu. Sau khi chuối chín, sẽ sơ chế bằng cách lột vỏ, cắt bỏ đầu đuôi trước khi sấy. Trong quá trình sơ chế không được sử dụng hóa chất làm mất hương vị tự nhiên của chuối. Tùy vào độ chín của chuối mà điều chỉnh thời gian sấy, thông thường mỗi mẻ sấy trong khoảng 40 - 45 phút. Hợp tác xã An Quang luôn hướng tới sự uy tín với sản phẩm sạch, không vì lợi nhuận trước mắt mà làm ra các sản phẩm kém chất lượng. Những sản phẩm do hợp tác xã chế biến, sản xuất hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản, được người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao.

Dù mới hoạt động, nhưng mỗi tháng hợp tác xã đã sản xuất được 6 tấn chuối khô, tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên và 7 lao động thời vụ, với mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, sản phẩm chuối sấy giòn HTX An Quang đã khẳng định được chất lượng, với giá bán 55.000 - 60.000 đồng/kg, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Sản phẩm không chỉ đáp ứng thị trường trong tỉnh mà còn có mặt tại TP Hồ Chí Minh và xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Malaysia.

Sản phẩm chuối sấy khô của Hợp tác xã An Quang góp phần nâng cao giá trị cây chuối tây bản địa, trở thành một sản phẩm nông sản sạch có thương hiệu trên thị trường. Anh Tam cho biết, thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư thêm máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, sấy thêm một số loại củ quả như cà rốt, khoai, mít, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, tăng cường quảng bá, giới thiệu, tích cực tham gia các hội chợ thương mại, hội chợ kết nối sản phẩm nông sản trên toàn quốc để sản phẩm chuối sấy giòn An Quang được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Nguồn: Báo Tuyên Quang