Khát vọng năm mới

Thứ 6, ngày 8 tháng 1 năm 2021 - 10:18

Năm 2021 đã đến trong niềm hân hoan phấn khởi của mọi người, mọi nhà. Năm cũ trôi qua với biết bao biến động do thiên tai, dịch bệnh nhưng bằng sự đoàn kết, đồng lòng, mọi khó khăn đã vượt qua. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch. Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều có chung niềm tin vào một năm mới thuận hòa, hạnh phúc.


Diện mạo mới

Năm cũ đã qua với những bộn bề gian khó. Vượt qua khó khăn, thách thức, Tuyên Quang cùng với các địa phương trong cả nước đã có những chính sách, giải pháp đồng bộ, kịp thời, cụ thể đẩy lùi dịch bệnh, tập trung phát triển kinh tế, giữ vững mục tiêu tăng trưởng. Hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, yêu nước sôi nổi, rộng khắp, nhiều công trình, nhà máy hoàn thành đưa vào hoạt động, nhiều dự án về giao thông, công nghiệp được khởi công xây dựng. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tích cực phòng, chống đại dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của nhân dân; vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, tận dụng thời cơ để phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Khó khăn là vậy nhưng sản xuất công nghiệp có bước tăng trưởng khá, thu hút được các dự án công nghiệp có quy mô lớn đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 18 nghìn tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp từng bước khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng sản phẩm, gắn với nhu cầu thị trường. Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), toàn tỉnh đã có 79 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao, 62 sản phẩm đạt 3 sao. Đặc biệt, Tuyên Quang đã là điểm sáng về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng bền vững, giá trị lớn về môi trường, kinh tế với diện tích rừng trồng và sản lượng khai thác đứng đầu cả nước; là một trong ba tỉnh có tỷ lệ cao về che phủ rừng, với trên 65%.

Tiết mục hát múa Chào mừng thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Phát huy nguồn lực trong dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn là cách làm sáng tạo của tỉnh, góp phần đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2020 đã có 47 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Một con số vô cùng ý nghĩa là sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã huy động được trên 1.100 tỷ đồng và 60.000 m2 đất của người dân tự nguyện hiến để xây dựng các công trình, dự án.

Trong năm qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Ngành Y tế và Giáo dục đã phải trải qua một năm đầy biến động vì dịch Covid-19 nhưng vẫn duy trì chất lượng giáo dục và không để xảy ra dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Công tác giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 9,02%, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện vùng cao Na Hang, Lâm Bình giảm bình quân 5,34%/năm, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã nghèo giảm bình quân 6,55%/năm; không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Môi trường đầu tư của tỉnh có chuyển biến tích cực; các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính... tăng đáng kể; đã thu hút được các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ, du lịch. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đảng bộ thống nhất, đoàn kết, nhất là trong cấp ủy, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cùng với sự đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền đã cơ bản đạt mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Diện mạo từ đô thị đến nông thôn có sự đổi thay mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, là cơ sở quan trọng để tỉnh bắt tay thực hiện mục tiêu phát triển bền vững ngay từ đầu năm 2021.

Niềm tin và khí thế mới

Năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đã và đang nêu cao quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 “đưa tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc”.

Chỉ có thể biến tiềm năng thành lợi thế để có những giải pháp đưa kinh tế - xã hội phát triển và nâng cao đời sống nhân dân. Phát huy lợi thế du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng tỉnh đã phối hợp với Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Tân Trào (Sơn Dương) đến năm 2030 cơ bản đáp ứng các tiêu chí Khu du lịch quốc gia; đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị UNESCO công nhận hồ Na Hang - Lâm Bình và hồ Ba Bể (Bắc Cạn) là Di sản thiên nhiên thế giới. Với những di tích lịch sử quý giá, không gian văn hóa truyền thống và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tạo nên những sản phẩm du lịch chất lượng cao, trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng hàng đầu của vùng Trung du miền núi phía Bắc, là điểm đến hấp dẫn trong hành trình tham quan, nghiên cứu của du khách trong và ngoài nước.

Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG

Lợi thế về đất đai, khí hậu đã tạo thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Ngay trong năm mới này, tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển nông, lâm nghiệp hàng hóa, tập trung phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản đảm bảo chất lượng, giá trị gia tăng cao và mời gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển một số ngành công nghiệp có tiềm năng, lợi thế, nhất là công nghiệp chế biến nông, lâm sản và khoáng sản, tạo hàng hóa có giá trị cao; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm chế biến nông, lâm sản của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Tỉnh tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư, các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng. Trong ngày cuối năm 2020, Công ty cổ phần Bất động sản Việt - Nhật thuộc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã làm việc với tỉnh về việc khảo sát địa điểm đầu tư Trung tâm thương mại GO! trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Việc xây dựng Trung tâm thương mại GO! trên địa bàn thành phố Tuyên Quang sẽ tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời đưa các sản phẩm nông sản của Tuyên Quang phát triển rộng rãi trong hệ thống và phấn đấu vươn ra nước ngoài.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh quan tâm phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân, khơi dậy trong nhân dân ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, xây dựng Tuyên Quang phát triển nhanh, bền vững.

Nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đổi mới nội dung phương thức hoạt động, giữ vững và phát triển sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Năm mới rộn ràng, lòng người phấn chấn trước những đổi thay, phát triển từ mỗi gia đình, quê hương, đất nước. Năm mới đến cùng với những nhiệm vụ mới đặt ra và mọi người cùng chung sức, đoàn kết, quyết tâm thực hiện ngay từ đầu năm mới.

Nguồn: Báo Tuyên Quang