Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Nhận diện thương hiệu, hài lòng chất lượng

Thứ 6, ngày 18 tháng 12 năm 2020 - 09:56

Nằm trên trục đường 17/8, tổ 2, phường Phan Thiết (thành phố Tuyên Quang), cửa hàng Tâm Hương - điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh do Sở Công Thương xây dựng đã đi vào hoạt động, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Các sản phẩm OCOP bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu, hài lòng về chất lượng.


Vừa lựa chọn các sản phẩm chè để đem làm quà, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, phường Ỷ La (thành phố Tuyên Quang) cho biết, ở đây có 7 loại chè đã được chứng nhận sản phẩm OCOP. Chị được chủ cửa hàng giới thiệu, tư vấn nhiệt tình về các loại chè để lựa chọn được loại chè phù hợp với túi tiền mà hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, cửa hàng đã bày bán nhiều sản phẩm đồ khô, tươi sống như cá, thịt gà, thịt vịt… hay rau, củ quả an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ở trong tỉnh. Thay vì đi chợ mua hàng như trước đây thì hàng ngày, chị lựa chọn thực phẩm được bán tại cửa hàng. Chị đã giới thiệu địa chỉ cho người thân, bạn bè đến đây mua hàng và đều phản hồi rất tốt về sản phẩm.

Chị Trịnh Hoài Thu, tổ 7, phường Phan Thiết, khách hàng thường xuyên của điểm OCOP cho biết: “Cứ nghĩ giá sản phẩm OCOP sẽ rất đắt nhưng thực ra giá cả hợp lý, phải chăng. Một số sản phẩm như cam Sành Hàm Yên, mật ong Phong Thổ… thậm chí còn có giá rẻ hơn ở chợ. Các sản phẩm có thông tin rõ ràng, niêm yết giá bán sản phẩm đầy đủ, cửa hàng phục vụ khách hàng chu đáo”.

Theo chị Phúc Thị Lan Hương, chủ cửa hàng, hiện nay cửa hàng đang bày bán 20/26 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2020 (đợt 1). Trong đó, có 5 sản phẩm đạt hạng 4 sao gồm: Trà Ngọc Thúy, Chè xanh Ngọc Thúy của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn); chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá của Hợp tác xã Sơn Trà (Na Hang); cam sành Hàm Yên của Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên (Hàm Yên); mật ong hương rừng của Hợp tác xã Mật ong Phong Thổ (TP Tuyên Quang). Còn lại là các sản phẩm hạng 3 sao. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng bày bán khoảng 30 sản phẩm OCOP kết nối của các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Nam Định, Bắc Kạn, thành phố Hà Nội... Để có 1 điểm bán hàng OCOP như vậy, thời gian qua, cửa hàng đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ các cấp, ngành.

Người tiêu dùng mua sắm tại điểm bán àng OCOP đầu tiên.

Hiện nay, cửa hàng của chị Hương đã cam kết với chính quyền địa phương, cung ứng thêm 100 sản phẩm đồ khô, đồ tươi sống, các loại rau, củ, quả. Tiêu biểu như bí đỏ, bắp cải, bí thơm của HTX Nông nghiệp Tân Hợp, xã Hồng Thái (Na Hang); rau, hoa quả hữu cơ của phường Tân Hà, Kim Phú (TP Tuyên Quang), xã Kim Bình (Chiêm Hóa); miến dong Lực Hành (Yên Sơn); trứng gà, vịt, lạc bóc tay Lâm Bình. Hay các sản phẩm trà thảo dược, tinh chất nghệ Nano Cucurmin của Công ty TNHH Nhà máy Cucurmin Bắc Hà (Bắc Kạn), các sản phẩm của Công ty sản xuất gạo sạch Nam Bình (Hà Nội).

Bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 01/12/2020 với chỉ 20 - 30 lượt khách/ngày, sau gần 1 tuần, trung bình mỗi ngày cửa hàng đón khoảng 100 lượt khách đến tham quan, mua hàng. Thời gian tới, cửa hàng tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Cửa hàng sẽ tiếp tục trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP được công nhận trong đợt 2; mỗi tuần chọn 1 sản phẩm bán không lợi nhuận; sử dụng túi đựng hàng hóa thân thiện với môi trường...

Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, với nhiệm vụ chính là phát triển thị trường, đẩy mạnh đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, giai đoạn 2020 -2025, mỗi năm đơn vị phấn đấu hỗ trợ, xây dựng ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn, nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

Nguồn: Báo Tuyên Quang