Bình ổn các mặt hàng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Thứ 3, ngày 25 tháng 8 năm 2020 - 09:34

Ngay sau khi phát hiện nhiều trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại một số tỉnh miền Trung, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tình hình sản xuất, xuất khẩu, phân phối khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch trong tỉnh.


Tại hầu hết các cửa hàng, quầy thuốc, các mặt hàng hỗ trợ phòng chống dịch bệnh như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn vẫn dồi dào, giá bán không tăng nhiều so với thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh lần thứ 2. Cụ thể, khẩu trang 3 - 4 lớp có giá phổ biến từ 50 nghìn đồng đến 65 nghìn đồng/hộp loại 20 chiếc; 75 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng/hộp loại 50 chiếc. Giá cồn sát khuẩn 25 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng/lọ, giá dung dịch rửa tay khô sát khuẩn trên dưới 100 nghìn đồng/lọ tùy dung tích. Chị Nguyễn Thị Hương Giang, chủ hiệu thuốc Hương Giang, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, nếu so với đợt bùng phát lần đầu tiên thì lần này sức mua không tăng nhiều, giá cũng không có sự biến động lớn.


Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra các mặt hàng phòng chống dịch Covid-19 khu vực thành phố Tuyên Quang.

Không chỉ tại các hiệu thuốc, tại các hệ thống Siêu thị như Vinmart và cửa hàng tiện ích Vinmart+, Siêu thị Tuyên Quang, lượng khẩu trang, nước sát khuẩn rất phong phú, giá không đổi. Ông Trần Ngọc Long, Quản lý Siêu thị Tuyên Quang cho biết, đơn vị luôn sẵn sàng cung ứng đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn phục vụ yêu cầu phòng, chống dịch của người dân. Các sản phẩm khẩu trang đạt chuẩn, được sản xuất bởi các đơn vị uy tín, có tính năng kháng khuẩn, chống giọt bắn. Sức mua các sản phẩm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn không tăng, giá bán ổn định.

Ông Nguyễn Lê Nguyên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, ngay từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ nhất, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã ra quân tổng kiểm tra tất cả các mặt hàng liên quan đến hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh như khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn. Trong 7 tháng vừa qua, đã có 526/526 cơ sở, hộ kinh doanh thuốc tân dược, vật tư y tế trên địa bàn tỉnh ký cam kết với lực lượng Quản lý thị trường không găm hàng, tích trữ hàng, không tăng giá bán quá mức các mặt hàng liên quan.
Hiện nay, ngoài các cửa hàng, quầy thuốc tân dược, một số tài khoản mạng xã hội cũng tham gia vào việc kinh doanh, buôn bán các mặt hàng này. Qua khảo sát, giá bán cũng không bị “thổi” lên quá cao so với giá thị trường, nhưng hiện tượng mua bán các mặt hàng liên quan không rõ nguồn gốc xuất xứ đã xuất hiện. Mới đây, ngày 28-7, Công an huyện Yên Sơn đã phát hiện Triệu Thị Thúy, trú tại xã Xuân Vân có hành vi kinh doanh khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng xã hội Facebook. Tổ công tác phối hợp cùng Công an xã Xuân Vân tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Triệu Thị Thúy và tạm giữ 2.500 chiếc khẩu trang y tế màu xanh, được đóng trong 50 hộp. Hiện Công an huyện Yên Sơn đang tiếp tục củng cố hồ sơ tài liệu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Lê Nguyên cho biết, hiện những cá nhân buôn bán các mặt hàng này trên mạng xã hội nói riêng và những mặt hàng khác nói chung đều sẽ được lực lượng Quản lý thị trường địa bàn đưa vào diện quản lý, theo dõi, tránh các biểu hiện, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.    

Nguồn: Báo Tuyên Quang