Đòn bẩy đưa sản phẩm vươn xa

Thứ 3, ngày 22 tháng 10 năm 2024 - 11:42

Sản phẩm trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh, thôn Nhùng Dàm, xã Tứ Quận (Yên Sơn) là 1 trong 6 sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang vừa được xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh. Đây là đòn bẩy giúp sản phẩm của HTX ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường.


Sản phẩm của HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh được đánh giá cao khi ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX đã chú trọng đầu tư toàn bộ cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP định hướng hữu cơ. Anh Đỗ Thanh Kim, Phó Giám đốc HTX cho biết, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc rõ ràng và sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ là xu hướng tất yếu, từ cuối năm 2020, HTX đã xây dựng kế hoạch, khoanh vùng trồng và lựa chọn những loại cây ăn quả, cây dược liệu như: Đu đủ đực, ba kích, xạ đen, cà gai leo, cây khôi nhung, hồng xiêm, xoài, ổi, lê, cam vinh… là những loại cây thế mạnh của địa phương làm cốt lõi để phát triển.

Sản phẩm Trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của HTX vừa được xuất khẩu sang Vương Quốc Anh.

Giữa năm 2023, HTX bắt đầu thu hoạch cây ăn quả, cây dược liệu và mở rộng sản xuất. Thời điểm này, HTX được hỗ trợ 100 triệu đồng của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh giúp HTX mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm thêm máy móc thiết bị để hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Sau hơn 1 năm đưa dây chuyền mới vào hoạt động với công suất 15-20 tấn nguyên liệu/năm giúp doanh thu của HTX khoảng 7 tỷ đồng/năm; lợi nhuận sau thuế đạt trên 900 triệu đồng/năm; đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 700 triệu đồng.

Hiện vùng nguyên liệu của HTX trên 21ha. Các quy trình từ trồng, chăm sóc đến chế biến các sản phẩm của HTX đều đảm bảo theo chuỗi khép kín. Đến nay, HTX sản xuất được 14 sản phẩm nông sản, các sản phẩm đều được kiểm nghiệm, chứng nhận về chất lượng và dư lượng bảo vệ thực vật, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và tem truy xuất nguồn gốc. HTX có 7 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao năm 2023 gồm: Trà đậu đen xanh lòng, Trà cà gai leo xạ đen, Trà ổi, Trà sâm hoa đu đủ xạ đen, Hoa đu đủ đực sấy lạnh, Hoa đu đủ đực ngâm mật ong, Ổi lê. Các sản phẩm được bày bán tại gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang và các vùng miền tại tầng 2, Trung tâm thương mại Vincom; được phân phối tại các điểm bán lẻ trong và ngoài tỉnh; bán trên các sàn thương mại điện tử: Sendo, Facebook, Zalo, Tiktok…

HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh được hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn khuyến công địa phương đã đầu tư thêm thiết bị hiện đại vào sản xuất sản phẩm.

Đặc biệt, HTX vừa có sản phẩm trà ổi và hoa đu đủ đực ngâm mật ong với số lượng 640 lọ được xuất khẩu sang Vương quốc Anh. Đây là 2 sản phẩm được sản xuất với dây chuyền hiện đại, đảm bảo các quy trình chế biến. Các sản phẩm sau khi thu hoạch được lựa chọn kỹ, thái lát và được sấy lạnh theo thời gian tiêu chuẩn đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Anh Đỗ Thanh Kim, Phó Giám đốc HTX chia sẻ, sản phẩm của HTX được chọn xuất khẩu sang thị trường Anh là niềm tự hào và động lực để HTX tiếp tục phát triển. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục vận động, hướng dẫn các hộ dân liên kết trồng và chăm sóc cây dược liệu theo chuẩn hữu cơ; nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm mới có giá trị cao cho người tiêu dùng.

Theo TQĐT.