Mùa Na ở Đại Đồng

Thứ 6, ngày 16 tháng 8 năm 2024 - 09:23

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng, cây na được người dân ở thôn Đại Đồng xã Ngọc Hội đưa vào trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Đây được coi là loại cây trồng mang lại thu nhập cao, giúp nhiều hộ dân có cuộc sống ổn định.


Ông Đặng Văn Bình, thôn Đại Đồng, xã Ngọc Hội phát triển kinh tế từ mô hình trồng Na.

Vườn cây xanh mướt có diện tích gần 1 ha của gia đình ông Đặng Văn Bình, ở thôn Đại Đồng hiện có trên 600 gốc na, gồm na dai và na thái đang cho thu hoạch. Bình quân mỗi năm vườn na của gia đình cho thu hoạch khoảng 3 tấn quả, giá bán trung bình 40.000đ/kg, riêng giống na thái bán với giá 60.000đ/kg. Thu nhập bình quân khoảng 120 đến 150 triệu đồng. Vườn na của gia đình ông Bình đã được địa phương chọn để xây dựng vườn mẫu NTM. 

Cây Na trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân thôn Đại Đồng.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng thôn Đại Đồng cho biết, từ lâu na đã trở thành cây trồng chủ lực của thôn với khoảng 3ha. Với một thôn có ít diện tích đất lúa thì cây na chính là một trong những loại cây trồng mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho nhiều hộ dân với sản lượng hàng chục tấn quả/ha. Vụ na năm nay dù sản lượng có kém hơn những năm trước nhưng giá bán ổn định nên bà con rất phấn khởi. 

Để cây na thực sự trở thành cây trồng cho thu nhập cao ở Đại Đồng và một số thôn có thổ nhưỡng phù hợp như Nà Tuộc, Nà Ngà…thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận nguồn vốn sản xuất; áp dụng khoa học kỹ thuật để chăm sóc cây na theo hướng an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm na Ngọc Hội./.

Theo Cổng thông tin điện tử huyện Chiêm Hóa