6 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng OCOP đạt 4 sao

Thứ 5, ngày 8 tháng 8 năm 2024 - 10:06

Ngày 6 - 8, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 321/QĐ-UBND công nhận và xếp hạng các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP (đợt 1) năm 2024. Theo đó, phân hạng lại 4 sản phẩm và nâng hạng 2 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, gồm: Chè xanh Ngọc Thuý Nõn, Trà Ngọc Thuý, Bánh gai Chiêm Hoá, Mật ong Hương rừng , Chè Shan Tuyết loại 1 tôm 2 lá , Mật ong hoa rừng.


Chè xanh Ngọc Thuý Nõn và Trà Ngọc Thuý

Chè xanh Ngọc Thuý Nõn và Trà Ngọc Thuý là sản phẩm của Hợp tác dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được được sản xuất từ nguyên liệu chè được canh tác sử dụng hoàn toàn công nghệ sinh học ANISAF SH - 01 được Viện khoa học công nghệ  VN - ITC hỗ trợ giải pháp công nghệ sạch. Ngọc Thúy là chè tốt nhất được nhập khẩu từ Đài Loan về trồng tại xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Chè có màu vàng, bóng sáng, thanh khiết, thơm như mùi trái cây, thoảng mùi sữa tươi, mùi quý phái của hoa quế, thêm vị ngọt, một ít vị chát kiêu xa, lẫn vị đắng và ngọt hậu đem lại cho chúng ta cảm giác cân bằng sự hài hòa, thanh thoát, êm dịu, dư âm dài lâu. Chè giúp thanh lọc cơ thể, giảm cholesterol, tốt cho tim mạch, nâng cao hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe.

 Bánh gai Chiêm Hoá

Bánh gai Chiêm Hoá của HTX Nông lâm nghiệp Đồng Lộc, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) được làm từ lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, dừa tơi, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn. Hương vị của lá gai quyện vào mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô tạo nên hương vị rất đặc trưng của bánh. Đây là một đặc sản ẩm thực, du lịch độc đáo được nhiều người dân ở các tỉnh thành phố trong cả nước biết đến, nằm trong Top 50 món ăn đặc sắc nổi tiếng Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận.hức

am công ậ

 Mật ong Hương rừng và Mật ong hoa rừng

 Mật ong hương rừng và Mật ong hoa rừng là sản phẩm của  HTX chăn nuôi ong Phong Thổ. Hiện nay, Hợp tác xã có 22 thành viên, 13.000 đàn ong, mỗi năm cho thu hoạch trên 1.200 tấn mật ong các loại, sữa ong chúa và phấn hoa. Sản phẩm mật ong Phong Thổ của thành phố Tuyên Quang đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa từ năm 2013. Với hương mật thơm ngào ngạt, giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng tốt cho sức khỏe con người nên sản phẩm mật ong Phong Thổ đã trở thành sản phẩm tuyệt vời do thiên nhiên ban tặng, được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước tin dùng.


 

Chè Shan Tuyết loại 1 tôm 2 lá

Shan Tuyết Hồng Thái loại 1 tôm 2 lá là sản phẩm của của Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái (Na Hang). Chè được khai thác từ những cây chè Shan cổ trồng ở độ cao trung bình trên 1.000m so với mực nước biển. Với đặc điểm của Chè Shan tuyết là thân cây có mầu trắng mốc, lá búp mập, trên búp và lá có nhiều lông trắng như tuyết, cây sinh trưởng khỏe mạnh, chịu ẩm, chịu lạnh tốt cho năng suất cao, chất lượng vượt trội. Chè Shan Tuyết hội tụ được cả ba yếu tố hương vị đặc trưng như: Hương thơm, vị đậm, nước xanh, khi uống có vị hơi chát, sau đó ngọt dần, không gây cảm giác cồn cào khi đói bụng. Toàn bộ các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hoạch chế biến đều đảm bảo yếu tố “Ba không” không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; không pha chế, ướp hương liệu và không bón phân hóa học. Trà được chế biến theo phương pháp truyền thống của đồng bào dân tộc Dao.

 Ngày 28/8/2019 tại buổi tiếp đón Thủ tướng Malaysia trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chọn sản phẩm chè Shan tuyết của Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái (Na Hang) làm quà tặng Thủ tướng Malaysia, đây là niềm vinh dự và tự hào cho Hợp tác xã và địa phương.

Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất. Đồng thời, Chương trình phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, đến nay, toàn tỉnh có 240 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên./.

Nguyễn Hải