Nâng tầm nông sản

Thứ 2, ngày 8 tháng 4 năm 2024 - 08:43

- Là Giám đốc HTX Nông sản và Dược liệu Minh Thảo, xã Tân Thành (Hàm Yên), chị Lương Minh Thảo, sinh năm 1977 đã chèo lái “con thuyền” HTX từng bước khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng bằng những sản phẩm sạch, chất lượng, góp phần nâng tầm nông sản Việt nói chung, nông sản Tuyên Quang nói riêng.


Nặng lòng với nông sản sạch

Lớn lên từ ruộng đồng, theo cha, mẹ trong những ngày đồng áng vất vả, chị Thảo hiểu sự nhọc nhằn của người nông dân trồng cam quê mình. Nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, nhận thấy nông dân dù làm ra sản phẩm sạch nhưng lại rất khó tìm đầu ra, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hiểu được cảnh “được mùa mất giá” bao năm qua của nông sản “nhà trồng”. Làm sao để nông sản địa phương khẳng định được chỗ đứng trên thị trường là điều mà chị trăn trở bấy lâu nay.

Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng nông sản sạch, chất lượng, năm 2012 Cơ sở sản xuất Nông sản và Dược liệu Minh Thảo được thành lập, tới năm 2022 chị thành lập HTX. Ngành nghề chính là sản xuất cam sành thái lát sấy khô và chanh thái lát sấy khô. Thời gian đầu hoạt động, cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thuyết phục các hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất sạch để tạo vùng nguyên liệu sạch làm đầu vào cho sản phẩm chế biến.

Chị Lương Minh Thảo, Giám đốc HTX Nông sản và Dược liệu Minh Thảo (Hàm Yên) kiểm tra sản phẩm trước khi xuất bán.

Chị Thảo tâm sự: Muốn bà con theo thì bản thân phải hòa mình, trải nghiệm cùng người dân, cùng ăn, cùng làm, đồng cam cộng khổ với họ. Sau hơn 1 năm lăn lộn trên núi rừng thôn Mỏ Nghiều, xã Tân Thành, thành quả đem lại rất bất ngờ. Những trái cam sạch lúc lỉu trên cây, hội tụ tinh khí của đất trời, cách xa ồn ào, bụi bặm nơi phố thị, sản phẩm cũng nhờ thế mà ngon hơn, sạch hơn. Thu hoạch về chị thuê nhân công sơ chế rồi thái lát, sấy khô. Những lát cam vàng óng, tròn đều, đẹp mắt được chị mang đi kiểm tra tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu và xuất sang Trung Quốc theo yêu cầu của các đối tác miền Nam cũng đạt tiêu chuẩn. Cầm kết quả trên tay, chị nở nụ cười hạnh phúc.

Nụ cười ấy chính là niềm tự hào khi giúp bà con quê mình đưa những trái cam ngon từ bản làng xa xôi xuống đến phố thị náo nhiệt, đến người dân trong nước và nước ngoài, để ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng hay thưởng thức trong các ly đồ uống và biết đến sản phẩm từ cam sành Hàm Yên nhiều hơn.

Từ chỉ có vài hộ liên kết, tiếng lành đồn xa, sau hơn 10 năm hoạt động, đến nay HTX đã liên kết sản xuất với hàng trăm hộ dân các xã vùng cao huyện Hàm Yên. Ngoài phát triển các sản phẩm nói trên chị Thảo còn không ngừng nghiên cứu, phát triển thêm các sản phẩm mới: Như siro cam, các sản phẩm chế biến từ sen như trà lá sen, trà hoa sen, củ sen cắt lát sấy khô, bột củ sen sấy khô, hoa đu đủ sấy khô, siro quất, thanh long sấy khô, dứa sấy khô, trà hoa vàng…

Một số sản phẩm sấy khô của HTX

Đơn giản và tử tế

Theo chị Thảo, phương hướng kinh doanh của HTX không phải là một đơn vị thương mại nông sản, mà hướng đến tổ chức sản xuất ra những nông sản “tử tế” nhất. Tiêu chí đầu tiên mà chị và HTX hướng đến là bảo vệ sức khỏe của người sản xuất, người tiêu dùng. Các sản phẩm cây trồng của HTX đều được sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ, với sự kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Trong kinh doanh lợi nhuận là quan trọng, nhưng không phải kiếm tiền bằng mọi giá. Muốn đi lâu dài trên con đường này, mình phải làm ra sản phẩm tử tế. Tiền sẽ đến sau khi mình đạt những tiêu chí đó”, chị Thảo bảo.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, đến nay bằng cái tâm, cái tầm của mình, HTX không còn phải vất vả tìm đầu ra cho sản phẩm, mà tự khách hàng tin dùng tìm đến, trong đó chủ yếu cung cấp trực tiếp cho đối tác Trung Quốc và cho các đơn vị lớn trong miền nam để đóng gói xuất khẩu đi nước ngoài.

Khách hàng tìm hiểu, chọn mua các sản phẩm của HTX.

Chị Thảo phấn khởi khoe, chị vừa nhận được đơn hàng của Bộ Công Thương đặt hàng 1.000 lít siro quất xuất khẩu đi Châu Âu. Rồi đơn đặt hàng 40 tấn chanh tươi sấy khô xuất đi miền Nam. Lời đề nghị liên kết của một HTX ở tỉnh Vĩnh Phúc liên kết trồng 30 ha sen để tiêu thụ các sản phẩm lá, hoa, và củ sen…

Không chỉ giỏi sản xuất, kinh doanh chị Thảo còn tích cực học thêm tiếng Trung để giao tiếp với người Trung Quốc và xuất hàng bán sang Trung Quốc. Sau nhiều năm lăn lộn và tìm hiểu thị trường, chị Thảo nhận thấy thị trường Trung Quốc rất tiềm năng, lại là nước láng giềng nên việc xuất khẩu khá thuận tiện. Vì thế tham vọng của chị Thảo là tiếp tục liên kết với những hộ nông dân ở các xã miền núi, khó khăn để phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, an toàn, có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

12 năm đồng hành cùng người nông dân trên những cánh đồng, trái ngọt mà chị và các thành viên HTX nhận được không chỉ là lợi nhuận, làm giàu trên chính đồng đất quê hương, mà hơn cả là thương hiệu nông sản sạch, an toàn của HTX, là sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Theo TQĐT