Bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản

Thứ 4, ngày 22 tháng 3 năm 2023 - 08:41

Toàn tỉnh hiện có hơn 12.450 ha mặt nước có tiềm năng nuôi trồng thủy sản. Trong những năm qua, để khai thác hiệu quả, quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững, tỉnh đã quan tâm đến công tác quy hoạch, có những chính sách khuyến khích phát triển thủy sản; bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản, vừa giữ cân bằng hệ sinh thái, vừa tạo sinh kế đem lại thu nhập cho người dân.


Người dân thị trấn Na Hang phát triển nghề nuôi cá lồng trên hồ sinh thái Na Hang.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và triển khai kế hoạch bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; tổ chức thả cá giống bổ sung nguồn lợi thủy sản trên sông, hồ; tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản; tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; bảo tồn, bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh và loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm… góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phục hồi, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Công ty TNHH Một thành viên Thủy sản Nhật Nam là một trong những đơn vị nuôi trồng thủy sản tiêu biểu của huyện Na Hang. Được thành lập từ năm 2016, đơn vị hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thủy sản, trọng tâm là nuôi cá lồng. Được biết, để xây dựng thương hiệu Cá sạch Na Hang, công ty đã xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản trên hồ thủy điện tại khu vực Thác Mơ, hồ sinh thái Na Hang với quy mô 50 lồng nuôi, thể tích mỗi lồng 108 m³, nuôi các loại cá lăng, cá quả, cá chép...

Ông Vi Anh Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thủy sản Nhật Nam cho biết: Trang trại cá sạch Na Hang hiện đang có 4 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm OCOP 3 sao là cá lăng phi lê và cá lăng cắt khúc và 2 sản phẩm 4 sao là chả cá lăng và cá lăng chiên xù. Công ty cũng đã được Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là một trong những địa chỉ cung cấp thực phẩm sạch trên toàn quốc.

Trung bình mỗi năm, công ty xuất bán khoảng hơn 100 tấn cá các loại. Việc tiêu thụ sản phẩm đã được công ty kết nối, cung cấp đến các thị trường trong và ngoài tỉnh như: chợ đầu mối Long Biên, chợ Yên Sở, chợ La Khê và chuỗi nhà hàng, thực phẩm sạch tại thành phố Hà Nội... Ngoài ra, nhằm bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chung tay bảo tồn, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản tự nhiên, trong năm 2022 công ty đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty cổ phần Nuôi trồng và Chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức thả hơn 150 tấn cá mè và các loại cá khác xuống hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình với tổng trị giá khoảng 10 tỷ đồng.

Người dân xã Thái Hòa (Hàm Yên) nuôi cá chiên đặc sản cho thu nhập ổn định.

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.255 lồng cá, trong đó, trên hồ thủy điện 1.700 lồng, trên sông 555 lồng, với tổng sản lượng cá thu hoạch khoảng 2.000 tấn cá/năm. Toàn tỉnh có 10 cơ sở nuôi trồng thủy sản được cấp chứng nhận VietGAP, 15 sản phẩm được công nhận, xếp hạng OCOP; có 2 cơ sở nuôi cá lồng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh sách địa chỉ xanh cung cấp thực phẩm sạch.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, những năm qua, việc đẩy mạnh phát triển thủy sản nói chung và nuôi cá lồng trên sông, hồ nói riêng, đã mở hướng đi mới và mang lại thu nhập cao cho người dân, nên được các ngành chức năng tạo điều kiện phát triển, đặc biệt là các loại cá có giá trị kinh tế cao, nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản ở Tuyên Quang. Để tiếp tục phát triển nuôi trồng thủy sản, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh, bán thâm canh, tập trung vào một số giống cá đặc sản và cá có giá trị kinh tế cao, đồng thời, hướng dẫn cho các hộ thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác để sản xuất theo chuỗi liên kết mang lại giá trị kinh tế cao.

Nguồn: Báo Tuyên Quang