Đưa nông sản sạch vào siêu thị: Dần tìm được tiếng nói chung

Thứ 2, ngày 18 tháng 11 năm 2019 - 13:50

Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp, xã Hồng Thái (Na Hang), Tập đoàn VinGroup đã đạt được thỏa thuận và ký hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau, quả sạch. Điều này cho thấy giữa nhà sản xuất, đơn vị phân phối tiêu thụ sản phẩm đã dần tìm được tiếng nói chung trong xây dựng chuỗi hàng hóa.


Ông Đặng Văn Hầu, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp cho biết, cuối tháng 4 -2019, đại diện Tập đoàn VinGroup tại Tuyên Quang có nhu cầu ký kết tiêu thụ sản phẩm rau sạch Hồng Thái tại hệ thống siêu thị của tập đoàn trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Tuy nhiên, khi nghiên cứu sản phẩm của HTX chưa đáp ứng đủ yêu cầu của siêu thị. Cụ thể, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, quy mô sản xuất nhỏ, thiếu các thủ tục cần thiết trong giao dịch… Không để tuột cơ hội này, HTX đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất.

Theo ông Hầu, từ 1ha ban đầu, HTX đã liên kết với 7 hộ mở rộng quy mô lên 10 ha trồng rau sạch. Tháng 10 vừa qua, 2 bên nối lại đàm phán và đạt được thỏa thuận sản xuất theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ, bảo đảm số lượng và các chỉ số an toàn vệ sinh thực phẩm. Tập đoàn VinGroup bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường. Hiện nay, mỗi ngày hệ thống siêu thị Vinmart  tại Tuyên Quang nhập khoảng 100 kg rau bắp cải, su hào, khoai môn của HTX Tân Hợp để tiêu thụ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.


 Sản phẩm rau sạch của Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp đạt tiêu chuẩn đưa vào hệ thống siêu thị Vinmart Tuyên Quang.
 

Trước đó, năm 2017, Tập đoàn VinGroup, Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên đã tìm được tiếng nói chung để đưa sản phẩm cam sành VietGAP vào thệ thống siêu thị của tập đoàn tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… Ông Đoàn Văn An, Giám đốc Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên khẳng định, việc đưa cam sành VietGAP vào hệ thống siêu thị đã gia tăng giá trị sản phẩm. Trung bình 1 kg cam sành cung ứng vào siêu thị cao hơn chợ đầu mối từ 700 đến 1.500 đồng. 

Bà Nguyễn Thị Anh Toàn, Giám sát quầy hàng, hệ thống siêu thị Vinmart, Tập đoàn VinGroup tại Tuyên Quang cho rằng, việc đưa hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản vào siêu thị của tập đoàn phải đảm bảo nghiêm ngặt điều kiện từ nguồn đất, nước canh tác, hạt giống, quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại, thu hái và bảo quản sản phẩm, hơn nữa các sản phẩm đều phải có tem truy xuất nguồn gốc. Chính vì những yêu cầu ngặt nghèo đó nên dù có mặt tại thị trường Tuyên Quang 4 năm nay nhưng tập đoàn mới chỉ tìm được 2 đối tác.   

Công ty TNHH MTV Sơn Dương Green Farm cũng vừa ký hợp đồng cung ứng sản phẩm rau, củ, quả thủy canh vào Siêu thị Tuyên Quang. Trung bình mỗi ngày, công ty này sẽ cung ứng khoảng 1 tạ rau, củ, quả các loại cho siêu thị. Sản phẩm rau, củ, quả thủy canh của Công ty TNHH MTV Sơn Dương Green Farm hiện đã được chứng nhận nhãn hiệu, chứng nhận sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm và được dán tem truy xuất nguồn gốc. Thời gian tới, siêu thị tiếp tục tìm kiếm, ký kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản an toàn để cung ứng cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh cho biết, toàn tỉnh đã có các sản phẩm chè, cam, rau sạch, cá được sản xuất và chăn nuôi theo hướng hữu cơ, VietGAP. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa nông sản vào các siêu thị, cửa hàng hiện đại vẫn còn ở mức rất thấp. Để có nhiều hơn các sản phẩm vào các siêu thị, kênh bán lẻ hiện đại, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật để sản xuất theo hướng an toàn; cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm... Tuy vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất cũng cần mạnh dạn thay đổi kỹ thuật và tư duy sản xuất theo nhu cầu thị trường. Có như vậy mới thực hiện được mục tiêu gia tăng giá trị sản phẩm, phát triển nền nông nghiệp bền vững, hơn hết là bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng.    

Nguồn:Báo Tuyên Quang