Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang làm việc tại Nhật Bản

Thứ 7, ngày 4 tháng 3 năm 2023 - 14:30

Từ ngày 3- 7/3/2023, Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Nhật Bản. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, Hiệp hội DN tỉnh và DN.


Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang làm việc tại Nhật Bản.

Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Sơn và Đoàn công tác tham dự Diễn đàn đầu tư công- tư Cộng đồngChâu Á không phát thải (AZEC). 

Tháng 1-2022, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã đưa ra ý tưởng “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á (AZEC)”. Đặc trưng của ý tưởng này là thực hiện phi carbon hóa song song với tăng trưởng kinh tế, phù hợp với tình hình thực tế của khu vực châu Á và yêu cầu cung cấp điện ổn định.

AZEC là nền tảng chung của các nước có cùng chí hướng thúc đẩy cắt giảm carbon, hướng tới giảm chi phí đầu tư các công nghệ mới thông qua mở rộng quy mô thị trường. Thông qua nền tảng AZEC, Nhật Bản sẽ hỗ trợ mạnh mẽ về công nghệ, vốn, nhân lực cho các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tại Diễn đàn, UBND tỉnh Tuyên Quang và Công ty cổ phần Erex/Nhật Bản đã trao Bản ghi nhớ với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Việt Nam là một trong các đối tác quan trọng của ý tưởng này. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố Việt Nam đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.

Tại buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đã đầu tư Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, tỉnh Tuyên Quang”, đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn tại 32 xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn trên địa bàn 6 huyện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và Đoàn công tác làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). 

Danh mục các tiểu dự án thuộc phạm vi đầu tư của dự án đều đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, cần được khẩn trương đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng. Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án. Dự kiến, trong tháng 3-2023, tỉnh sẽ hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường. Đồng chí đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ tích cực các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án và ký kết hiệp định, làm cơ sở cho tỉnh triển khai các bước chuẩn bị.

Nhân chuyến thăm này, tỉnh Tuyên Quang cũng muốn tìm hiểu về lĩnh vực ưu tiên đầu tư của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam để hai bên cùng nhau trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như: Hạ tầng giao thông, hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, y tế và chuyển đổi số. Đây cũng là những lĩnh vực tỉnh Tuyên Quang quan tâm, mong muốn thu hút nguồn vốn ODA đầu tư của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng lãnh đạo JICA tấm chăn thổ cẩm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng trong thời gian tới giữa tỉnh Tuyên Quang và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tiếp tục có quan hệ tốt đẹp và hợp tác ngày càng sâu rộng.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn mời ông SAOTOME JUN, Giám đốc Ban Đông Nam Á, Vụ Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và các cộng sự tại Văn phòng JICA Tokyo đến thăm tỉnh Tuyên Quang vào một dịp gần nhất trong năm 2023 hoặc thời gian thích hợp.

Ông SAOTOME JUN, Giám đốc Ban Đông Nam Á, Vụ Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã vui vẻ nhận lời mời của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn. Ông  SAOTOME JUN ghi nhận  và đánh giá cao sự phối hợp trong triển khai dự án tại tỉnh Tuyên Quang.

Trong thời gian tới, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang triển khai hiệu quả Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc. Đồng thời ghi nhận những đề xuất của tỉnh, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản sẽ tiếp tục có quan hệ tốt đẹp và hợp tác ngày càng sâu rộng với Tuyên Quang.

Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang