Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3): Xây dựng môi trường tiêu dùng bền vững

Thứ 6, ngày 15 tháng 3 năm 2019 - 13:49

“Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” là chủ đề của Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3-2019. Sở Công thương đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát động các hoạt động hưởng ứng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường tiêu dùng lành mạnh.


 Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, nhằm động viên, khuyến khích sự tham gia tích cực của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từng bước đưa Ngày quyền của người tiêu dùng thành điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị triển khai thực hiện các hoạt động như treo băng rôn, phướn dọc tại trụ sở, các điểm bán hàng hóa của doanh nghiệp; tổ chức chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng, hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác...

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Tuyên Quang.

Theo số liệu của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa thực hiện 2 tháng đầu năm 2019 đạt trên 2.433 tỷ đồng, tăng 12,08% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều nhóm hàng tăng khá như lương thực thực phẩm, hàng may mặc, đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình; vật phẩm văn hóa, giáo dục; gỗ, vật liệu xây dựng... Điều này cho thấy nhu cầu đáp ứng đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Tại các Siêu thị: Tuyên Quang, VinMart, Vũ Công, Điện Máy Xanh, MediaMart Tuyên Quang, hay các cửa hàng đều áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc hàng hóa cung ứng; cam kết thực hiện nghiêm chế độ đổi trả, bảo hành sản phẩm... Anh Hoàng Ngọc Long, quản lý hệ thống Siêu thị Tuyên Quang, đường Chiến thắng Sông Lô, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ, khách hàng hiện nay ngày càng chú ý đến quyền của mình, khi chọn lựa sản phẩm rất quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa. Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm an toàn, sạch với giá cao hơn sản phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng không đảm bảo. Chính vì vậy, để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh bền vững, hệ thống Siêu thị Tuyên Quang luôn chú trọng từ khâu nhập nguồn hàng, thực hiện tốt các chính sách khuyến mại, đổi trả hàng hóa theo quy định. Các ý kiến phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa đều được siêu thị trực tiếp thông tin tới nhà sản xuất để giải quyết kịp thời.

Để xây dựng môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có sự vào cuộc, hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và của chính bản thân người tiêu dùng. Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức của người dân về ý nghĩa của Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời cần nắm được nội dung, yêu cầu cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thường xuyên phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Nguồn: Báo Tuyên Quang