Xây dựng chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên: Yêu cầu cấp thiết

Thứ 2, ngày 23 tháng 7 năm 2018 - 08:57

Xu thế hội nhập kinh tế, nền kinh tế thị trường ngày càng đòi hỏi các sản phẩm có chất lượng cao, có sự đảm bảo về chất lượng, giá cả ổn định. Chính vì vậy, yêu cầu cấp thiết đặt ra cho cam sành Hàm Yên là phải xác định được tên tuổi, chỗ đứng trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.


Trước yêu cầu trên, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cam sành Hàm Yên là việc làm cần thiết và cấp bách, vì chỉ dẫn địa lý là những từ, tên gọi, dấu hiệu, biểu tượng, hình ảnh được sử dụng để chỉ ra rằng sản phẩm có nguồn gốc tại quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc địa phương mà đặc trưng về chất lượng, uy tín, danh tiếng hoặc các đặc tính khác của loại hàng hóa này có được chủ yếu là do nguồn gốc địa lý tạo nên.


Vườn cam của gia đình anh Đặng Văn Vĩ, thôn Pá Han, xã Phù Lưu (Hàm Yên)
được UBND huyện Hàm Yên cấp chứng nhận trang trại, tạo thuận lợi xác định chỉ dẫn địa lý.

Để giữ vững và phát triển mạnh thương hiệu cam sành Hàm Yên trên thị trường trong và ngoài nước, tỉnh đã chỉ đạo Sở khoa học và Công nghệ, UBND huyện Hàm Yên và các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp lập bộ hồ sơ đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Hàm Yên” cho sản phẩm Cam sành Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Đây là việc vô cùng quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm cam sành cũng như bảo vệ giá trị thương hiệu không thể lẫn với vùng miền nào khác.

Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên Vũ Đình Hưng cho biết: Huyện Hàm Yên đã khảo sát, thu thập thông tin và hiện trạng vùng trồng cam của huyện, thu thập tài liệu liên quan về vùng địa danh, lịch sử, uy tín, thị trường và giá trị về mặt kinh tế - xã hội; thu thập tài liệu, đánh giá sơ bộ các ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và những tác động của con người đến chất lượng sản phẩm; xác định nguồn gốc, đặc điểm sinh trưởng, tính chất đặc thù và phân tích các yếu tố tạo nên tính chất đặc thù của Cam sành Hàm Yên. Đồng thời huyện tập trung xây dựng hệ thống các công cụ quảng bá sản phẩm, hệ thống nhận diện chỉ dẫn địa lý như tem nhãn, bao bì sản phẩm, tờ rơi, biển quảng cáo, gian hàng triển lãm, làm Website thương mại điện tử, xây dựng kênh phân phối... lập bộ hồ sơ gửi Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ông Bùi Minh Hải, Trưởng phòng Sở hữu Trí tuệ - An toàn bức xạ - Thông tin khoa học, Sở khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết: Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt danh mục dự án: “Xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Hàm Yên” cho sản phẩm Cam sành Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang” từ tháng 4-2017. Theo đó, Sở đã phối hợp với huyện Hàm Yên lập bộ hồ sơ đầy đủ gửi Bộ Khoa học và Công nghệ xét duyệt và xin kinh phí thực hiện. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa đi vào thực hiện, nguyên nhân là do Bộ Khoa học và Công nghệ chưa phê duyệt, cấp kinh phí. Sở đã và đang phối hợp với huyện Hàm Yên bám sát dự án và đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh tiến độ.

Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý “Hàm Yên” cho sản phẩm cam sành của huyện Hàm Yên sẽ góp phần nâng cao vị thế, danh tiếng, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường so với nông sản cùng loại. Cùng với đó là khi xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý thì việc ban hành quy trình trồng, sản xuất, kinh doanh sẽ tạo cơ sở cho việc chuẩn hóa quy trình sản xuất của người dân, tạo tiền đề áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất và xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng nội bộ trong giai đoạn quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý.

Theo TQĐT