Hội thảo Chia sẻ thực tiễn tốt trong điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Cao Bằng

Thứ 7, ngày 30 tháng 6 năm 2018 - 14:59

Ngày 28/6/2018, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Khu vực miền núi phía Bắc: Chia sẻ thực tiễn tốt trong điều hành kinh tế cấp tỉnh”.


Tham dự có ông Michach Trueblood, Giám đốc, Phòng Phát triển kinh tế Quản trị Nhà nước (USAID); Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban chỉ đạo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); các chuyên gia của Dự án PCI, VCCI; lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư 13 tỉnh, thành phố Khu vực miền núi phía Bắc và một số tỉnh, thành trên cả nước. 

Về phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí: Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Hữu Khang, Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố và hơn 200 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các ngành liên quan của tỉnh Tuyên Quang do ông Đỗ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh dẫn đầu; Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh do ông Nguyễn Hữu Thập, Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa VN, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội DNNVV tỉnh dẫn đầu. 

Tại hội thảo, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc đã nêu khái quát tình hình phát triển kinh tế nước ta hiện nay trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế. Khẳng định vai trò quan trọng của DN, doanh nhân là lực lượng quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Để bắt nhịp hội nhập với quốc tế đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ đổi mới DN trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt việc cần thiết phải cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các địa phương nhằm thực hiện các nghị quyết, chính sách mới của Chính phủ về phát triển DN. Cơ hội và thách thức đối với các địa phương từ các hiệp định thương mại thế hệ mới. Các địa phương cần quy hoạch một cách chuyên nghiệp; thành lập Hiệp hội DN tỉnh; Chỉ số CPI cần xếp hạng từ tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố, địa phương và đến từng chuyên viên, công chức của các cơ quan nhà nước, đánh giá bằng sự hài lòng của người dân và DN…

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, cùng đại diện VCCI Cần Thơ; Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng, Đồng Tháp; Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh; Viện nghiên cứu phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bắc Ninh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong thực hiện điều hành kinh tế cấp tỉnh gồm các nội dung: “Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, quận, huyện (DDCI) – công cụ giám sát từ DN để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính”; “ Mô hình Café doanh nhân – cơ chế đối thoại cởi mở và giải quyết hiệu quả khó khăn, vướng mắc cho DN”, “Mô hình Bác sĩ DN hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục hành chính cho DN”, “Chia sẻ về liên kết trong phát triển môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN”…

Thay mặt lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, tại diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Thập, Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa VN, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội DNNVV tỉnh đã phát biểu chia sẻ về “ Mô hình Café doanh nhân – cơ chế đối thoại cởi mở và giải quyết hiệu quả khó khăn, vướng mắc cho DN” của tỉnh Tuyên Quang. Nêu rõ, từ vị trí cuối bảng năm 2013, qua mỗi năm, tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực với sự vào cuộc quyết liệt của những người đứng đầu tỉnh, các sở ngành, địa phương và liên tục thăng hạng. Kết quả PCI năm 2017 của tỉnh vừa qua do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, Tuyên Quang tăng 6 bậc, từ vị trí 45 năm 2016 lên vị trí 39 năm 2017.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang (thứ hai từ trái sang) phát biểu chia sẻ về “ Mô hình Café doanh nhân – cơ chế đối thoại cởi mở và giải quyết hiệu quả khó khăn, vướng mắc cho DN” của tỉnh Tuyên Quang

Một trong những điểm sáng trong công cuộc cải cách, quyết tâm thăng hạng của tỉnh Tuyên Quang là sự ra đời và hoạt động của Chương trình Cà phê doanh nhân. Năm 2018, là năm thứ 5 Chương trình Cà phê doanh nhân được tỉnh tổ chức. Tại tất cả các cuộc gặp mặt này, đều có sự đồng hành của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương. Những vướng mắc của các doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, thậm chí có những việc chưa được giải quyết ở cơ quan thì ngay tại Cà phê doanh nhân có thể giải quyết nhờ có sự chia sẻ hiểu biết lẫn nhau. Chương trình không chỉ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, còn giúp các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng doanh nghiệp bàn chiến lược phát triển. Sự lan tỏa của Cà phê doanh nhân đã một phần làm thay đổi tư duy giải quyết thủ tục hành chính theo hướng phục vụ doanh nghiệp.

Tại tỉnh Tuyên Quang, không chỉ tham gia tích cực cùng với tỉnh thực hiện cải thiện PCI, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh còn tích cực tham gia, tổ chức đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DCI). Qua kết quả công khai các huyện, thành phố, các sở, ngành có dịp nhìn nhận, so sánh với nhau, buộc phải thay đổi cách làm, cách tiếp cận doanh nghiệp, cách thu hút đầu tư sao cho hiệu quả nhất. Từ đó đã tạo bước chuyển đáng kể trong mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần tích cực làm thay đổi công tác điều hành, hoạt động của các đơn vị, tạo sự chuyển biến rõ rệt theo phương châm hướng tới doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để phục vụ, góp phần tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Chính quyền các cấp tỉnh Tuyên Quang ngày càng coi trọng doanh nghiệp như một đối tác, một khách hàng. Điều này cũng đòi hỏi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng không ngừng nâng cao trách nhiệm hơn…

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Cao Bằng tăng 5 bậc, xếp thứ 58/63 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm thấp nhất cả nước. Đối với tỉnh Cao Bằng, khó khăn, thách thức nhất là 3 chỉ số: Chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai, tính năng động.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh (thứ bảy từ phải sang) và các đại biểu dự hội thảo

Vì thế, những nội dung các đại biểu trình bày tại hội thảo là những tri thức mang tính khả thi cao, phù hợp, cần được các sở, ngành, địa phương của tỉnh Cao Bằng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn; qua đó từng bước nâng cao năng lực điều hành kinh tế cấp tỉnh. Thời gian tới, tỉnh Cao Bằng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, sử dụng hiệu quả kết quả Chỉ số PCI, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trên các lĩnh vực trọng tâm theo quy định tại Nghị quyết số 35/NQ-CP, Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2018 và Nghị quyết số 19- 2018/NQ-CP của Chính phủ; tăng cường tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và DN. Triển khai nghiên cứu khả thi việc thành lập mô hình Trung tâm hành chính công, coi đây là khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các DN. Tạo môi trường đầu tư bình đẳng giữa các DN.

Tỉnh Cao Bằng khẳng định trách nhiệm đối với DN, coi sự phát triển của DN là sự phát triển của tỉnh. Tiếp tục tổ chức thường xuyên các buổi gặp gỡ hoặc trực tiếp làm việc với các DN để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho DN. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với nội dung trọng tâm là công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình hình tổ chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách…

Nguồn: HHDN Tuyên Quang