Tuyên Quang tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh năm 2017

Thứ 2, ngày 27 tháng 2 năm 2017 - 16:41

Sáng ngày 27/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh năm 2017 nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào tỉnh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị.


 Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương; Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Thiếu tướng Phùng Sỹ Tấn, Tư lệnh Quân khu II; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại biểu các tỉnh Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ, Bắc Cạn, Yên Bái, Vĩnh Phúc. Về phía đại biểu quốc tế có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia, đại sứ quán Hungarry; đại biểu tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào và các tổ chức quốc tế.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, và đặc biệt là sự hiện diện của gần 300 đại biểu là lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tỉnh, trong và ngoài nước.
 
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh
tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản của Tuyên Quang.

 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển và hội nhập, từ đó đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn và các tập đoàn lớn của nước ngoài đầu tư vào tỉnh. Đồng chí khẳng định lãnh đạo tỉnh và bộ máy chính quyền luôn ý thức doanh nghiệp có vai trò quan trọng đối với địa phương, sự phát triển của doanh nghiệp cũng là sự phát triển của tỉnh nhà, thành công và thịnh của các nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh, doanh nghiệp là bộ phận đóng góp cho sự phát triển không tách rời. Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhà đầu tư với những nội dung trọng tâm, xác định lấy doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” cho sự phát triển và thịnh vượng của địa phương.

Tại hội nghị, những lĩnh vực và dự án ưu tiên mời gọi đầu tư đã được giới thiệu; công bố danh mục 15 dự án đầu tư trọng điểm. Các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh được miễn tiền thuê đất; miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động... trong thời gian nhất định; giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện các thủ tục hành chínhcho nhà đầu tư.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh
chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư được tỉnh Tuyên Quang trao quyết định chủ trương đầu tư.

 
Tham luận tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư như Vingroup, Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng, Công ty May MSA ... đã đề cao tính năng động, linh hoạt trong cải cách thủ tục hành chính, tin tưởng và lạc quan vào môi trường đầu tư kinh doanh cũng như tiềm năng phát triển của Tuyên Quang.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ hoan nghênh tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các bộ, ngành tổ chức tốt Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, đồng thời khẳng định đây sẽ là tiền đề tạo ra sức hút đầu tư mới của tỉnh. Thủ tướng cho biết, đã giải quyết 11 kiến nghị của tỉnh Tuyên Quang để tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, trong đó quan trọng nhất là việc đồng ý về chủ trương xây dựng đường cao tốc kết nối Tuyên Quang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai (đoạn từ Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ lên Tuyên Quang dài hơn 40km) theo hình thức hợp tác công tư. Thủ tướng nhận xét: “Tuyên Quang có rất nhiều thế mạnh về du lịch, dịch vụ, khoáng sản, nông nghiệp để phát triển. Cụ thể là có truyền thống cách mạng, người dân cần cù, chăm chỉ; đất rộng, đất tốt, tầng đất rất dày; có nguồn nước dồi dào với 3 con sông lớn đi qua; vị trí gần thủ đô Hà Nội; có nhiều danh lam, thắng cảnh, khu di tích lịch sử, cách mạng có thể phát triển du lịch; có nhiều vùng sản xuất nông nghiệp: chè, mía, cam... Và đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang có tư duy đổi mới, cầu thị, thực hiện nhiều cải cách, có quyết tâm và khát vọng lớn để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi”. Thủ tướng nhấn mạnh thêm “Không khát vọng thì khó có thể thành công, nhất là đối với một địa phương của tỉnh miền núi phía Bắc”.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh
chứng kiến lễ 
ký cam kết thỏa thuận đầu tư giữa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang với các nhà đầu tư.

Từ chỗ đứng chót bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào năm 2012, Tuyên Quang đã vươn lên xếp hạng 48/63 vào năm 2015. Với trường Đại học Tân Trào, một số trường dạy nghề tại địa phương việc phát triển nguồn nhân lực của Tuyên Quang đã tốt hơn. Tuy nhiên, Tuyên Quang cũng có nhiều khó khăn nhất là hạ tầng như giao thông chưa thật thuận lợi, trình độ dân trí của người dân chưa cao, sản xuất quy mô còn nhỏ lẻ, thu ngân sách đạt thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao…

Trước thực tế đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tỉnh Tuyên Quang phải thực hiện tốt một số việc như: Xã hội hóa mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư, khuyến khích đầu tư tư nhân, cả về hạ tầng và xã hội, coi kinh tế tư nhân là động lực phát triển; cần có quy hoạch tốt để phát triển bền vững, lâu dài, giữ môi trường sống xanh, sạch; tiếp tục cải cách, đổi mới mạnh mẽ, đặc biệt là cải cách hành chính, trước hết là thủ tục hành chính cho môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất bởi thứ hạng PCI còn thấp, hạ tầng chưa thật thuận lợi cho nhà đầu tư; phải đào tạo lại người lao động ở địa phương; phải tạo ra tăng trưởng bao trùm, nghĩa là người dân phải được hưởng lợi từ sự phát triển của địa phương. Thủ tướng cũng nhắn gửi các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phải thực hiện đúng cam kết đầu tư, có chiến lược đầu tư kinh doanh lâu dài, mang tính bền vững tại Tuyên Quang; phải đối xử với người lao động đúng mực, với mức lương bảo đảm, và tạo ra môi trường sống tốt để người lao động tái tạo được sức lao động. Doanh nghiệp phải có ý thức giữ gìn môi trường, đặc biệt là sông Lô ở Tuyên Quang là đầu nguồn nước của thủ đô Hà Nội, và vùng đồng bằng, vì thế việc xả thải ra sông phải được kiểm soát tốt.
 
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Triệu Thị Lún nhận tài trợ từ các nhà tài trợ
cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

 
Thủ tướng một lần nữa khẳng định quyết tâm trong việc kiên trì xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi và tài sản chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư và tài sản của công dân. Chính phủ đang nỗ lực ổn định chính sách, quản lý minh bạch, tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng để tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang phấn đầu để có môi trường kinh doanh nằm trong tốp ASEAN 4.

Tại hội nghị, tỉnh Tuyên Quang đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 6 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 3.691 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh cũng ký cam kết thỏa thuận đầu tư với một số doanh nghiệp khác với trị giá hơn 18.289 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà tài trợ đã hỗ trợ 18,7 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.
 
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh 
kiểm tra tình hình sản xuất và hệ thống xử lý nước thải của Công ty cổ phần Giấy và bột giấy An Hòa.

Chiều 27/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình sản xuất và hệ thống xử lý nước thải của Công ty cổ phần Giấy và bột giấy An Hòa.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh 
trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Trung tâm Hội nghị tỉnh.
 
Nguồn tuyenquang.gov.vn