Hội nghị giao ban công tác Xúc tiến thương mại các tỉnh phía Bắc năm 2019

Thứ 7, ngày 27 tháng 4 năm 2019 - 09:58

Nhằm tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại các địa phương khu vực phía Bắc và các Hiệp hội ngành hàng, ngày 26/4/2019, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh phía Bắc năm 2019 tại thành phố Ninh Bình.


Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM và Ông Ngô Minh Kim – Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình đồng chủ trì Hội nghị với sự tham dự của hơn 150 đại diện lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm XTTM của 28 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc cũng như các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng.

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả công tác xúc tiến thương mại (XTTM) của hệ thống cơ quan XTTM địa phương năm 2018; chia sẻ thông tin, phối hợp triển khai hoạt động XTTM tại địa phương; công tác quản lý nhà nước về XTTM; Kế hoạch hoạt động XTTM 2019 và định hướng hoạt động các năm tiếp theo.

Các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi, thẳng thắn về các giải pháp nâng cao hiệu quả XTTM địa phương trong giai đoạn hiện nay, trong đó có nhiều ý kiến đề xuất, góp ý nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách mới tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai hoạt động XTTM trong thời gian tới. Để đáp ứng yêu cầu cấp thiết hiện nay về hoàn thiện căn cứ, hành lang pháp lý cho việc xây dựng kế hoạch XTTM dài hạn, chủ động cho các địa phương, Cục XTTM kiến nghị các địa phương tập trung nghiên cứu, sớm đề xuất cụ thể gửi Cục XTTM để tổng hợp, rà soát, trình phương án xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn.

Nhiều đại biểu đến từ các Trung tâm XTTM địa phương có chung một số nhận định về tính liên kết chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới các tổ chức XTTM, hiệp hội ngành hàng, dẫn đến nguồn lực cho XTTM bị dàn trải, chồng chéo, thiếu các hoạt động có quy mô lớn, tác động sâu rộng, mang lại kết quả cho nhiều đối tượng hưởng lợi trong đó đa phần là sản phẩm và doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương. Chia sẻ định hướng giải pháp cho vấn đề này, Cục trưởng Cục XTTM cũng như các đơn vị chuyên môn của Cục cho biết trong Cục XTTM đã và đang chủ động tìm kiếm các đối tác quốc tế, có nguồn lực và vị thế nhằm tạo dựng liên minh phối hợp công thương, kết nối đa chiều giữa bên bán, bên mua, bên cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc cải thiện liên kết mạng lưới XTTM giữa các địa phương, vùng miền, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử và các hình thức thương mại phi truyền thống là xu hướng của tương lai để đổi mới công tác XTTM cho hiệu quả.

Về phía Cục XTTM sẽ tiếp tục vận dụng các nguồn lực trong và ngoài nước, đưa ra các định hướng, mô hình hoạt động XTTM có tính mới, mang tầm quốc gia, quy tụ được sự tham gia và hưởng lợi của nhiều địa phương. Về phía các địa phương, khuyến khích địa phương xây dựng chiến lược theo dài hạn trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu khả năng của doanh nghiệp, nguồn lực, chiến lược ưu tiên của mỗi địa phương, đồng thời tăng cường thông tin trao đổi, phối hợp với các địa phương khác nhằm tận dụng tiềm năng, lợi thế của nhau để thâm nhập thị trường lẫn nhau, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương trong nước và xuất khẩu. Các địa phương cũng cần chuyển đổi phương thức XTTM đang dàn trải như hiện nay theo hướng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung lựa chọn một số mặt hàng thế mạnh để tập trung XTTM theo ưu tiên về thị trường; đồng thời chủ động tổ chức và tích cực tham gia các hoạt động XTTM cấp vùng, cấp quốc gia chuyên đề cho các sản phẩm cùng chủng loại, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý…; tập trung lựa chọn và hỗ trợ các sản phẩm đặc sản địa phương thâm nhập vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài nước.

Nguồn: VIETRADE