Kim Bình trồng chuối tây hiệu quả

Thứ 4, ngày 7 tháng 10 năm 2020 - 08:24

Kim Bình là “vựa” chuối của huyện Chiêm Hóa với hơn 400 ha chuối tây. Chuối là một trong những cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân trong hơn 5 năm trở lại đây. Thời gian này, chuối đang cho thu hoạch rộ, giá bán từ 5.000-6.000 đồng/kg.


Người dân xã Kim Bình trồng chuối từ năm 2011 trên cả đất đồi và đất ruộng. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây chuối nên quả chuối đẫy đà, thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên năm 2018 nhiều diện tích chuối tây bị sâu bệnh hại dẫn đến diện tích giảm gần 100 ha, cùng với đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá thu mua chuối giảm còn 1.500-2.000 đồng/kg. Từ đầu tháng 9 giá chuối đã tăng lên từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Ông Ma Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Kim Bình khẳng định, chuối là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của xã Kim Bình. Xã đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân như mời các chuyên gia về tập huấn kỹ thuật, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây chuối; phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang nghiên cứu, sản xuất giống chuối tây nuôi cấy mô để cải tạo nguồn giống tại địa phương.


Anh Đinh Văn Chương (bên phải), Trưởng thôn Kim Quang, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) chăm sóc chuối của gia đình.

Thôn Kim Quang hiện có 15 ha chuối. Cũng từ trồng chuối mà người dân có thu nhập ổn định. Hiện thôn chỉ còn 9 hộ nghèo, chiếm khoảng 4% tổng số hộ. Từ trồng chuối người dân đã tận dụng cây, lá chuối sau thu hoạch làm thức ăn chăn nuôi. Anh Đinh Văn Chương, Trưởng thôn Kim Quang nói: “Gia đình tôi tận dụng cây, lá chuối để chăn nuôi 20 con bò nhốt chuồng. Hàng năm, từ trồng 1 ha chuối, chăn nuôi bò gia đình thu lãi hơn 200 triệu đồng”.  

Không chỉ phục vụ việc xuất khẩu chuối quả sang thị trường Trung Quốc, từ nhiều năm nay người dân xã Kim Bình đã sử dụng quả chuối làm nguyên liệu nấu rượu, làm chuối sấy dẻo… Sản phẩm rượu chuối Kim Bình đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, có thương hiệu trên thị trường. Hiện sản phẩm rượu chuối Kim Bình đã được huyện Chiêm Hóa hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện.

Anh Cao Văn Phúc, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Kim Bình cho biết, với nguồn nguyên liệu sẵn có, người dân đã sản xuất đặc sản rượu chuối. Rượu có mùi thơm vị chuối, được thị trường ưa chuộng. Hiện HTX thực hiện đóng gói, dán nhãn mác bao bì sản phẩm rượu với hơn 10 thành viên trực tiếp sản xuất rượu. Hàng năm, HTX tiêu thụ khoảng hơn 30 tấn quả chuối tây sản xuất khoảng 8.000 lít rượu chuối cung cấp ra thị trường với giá bán bình quân 120.000 đồng/lít.

Theo ông Ma Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Kim Bình, để cây chuối phát triển mang lại thu nhập cho người dân, xã tiếp tục triển khai các giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối, duy trì diện tích chuối hiện có, khuyến khích người dân phát triển các sản phẩm khác từ chuối, đồng thời tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ trong nước khắc phục tình trạng được mùa mất giá.

Nguồn: Báo Tuyên Quang