Thơm ngon vịt bầu Minh Hương

Thứ 5, ngày 10 tháng 9 năm 2020 - 16:50

Vịt bầu Minh Hương là giống vịt bầu bản địa có từ lâu đời ở xã Minh Hương, huyện Hàm Yên. Vịt được nuôi dưỡng bởi dòng suối Cham Chu kết hợp chế độ ăn uống tự nhiên nên thịt rất thơm, ngon mà không vịt nơi nào có được.


Vịt bầu Minh Hương được chăn thả tự nhiên.

Vịt ở đây có một số đặc điểm khác biệt so với những giống vịt khác như có mình tròn, cổ ngắn. Do tập tính hay bơi lội nên cũng có đôi chân ngắn, màng chân rộng để thích nghi với môi trường sống. Vịt trưởng thành thường có trọng lượng từ 1,8 đến 2,2kg.

Vịt có thể chế biến thành món luộc, quay, hấp hoặc om với sấu, rang muối, sào sả ớt chua cay. Đặc biệt, món vịt bầu xôi chõ cùng với gạo nếp được người dân trong xã coi như một món ăn truyền thống của người dân bản địa. Để chế biến món vịt xôi chõ, người dân nơi đây thường lựa chọn con vịt đạt 1,8 đến 2,2 kg làm sạch. Sau đó, họ chuẩn bị các gia vị: rau răm, sả, tỏi thái nhỏ trộn lẫn với nhau, tra thêm mỳ chính, muối vừa đủ. Cho toàn bộ gia vị trên cho vào trong bụng vịt để xôi. Trước khi xôi, lấy 1 kg gạo nếp thơm đã được ngâm và đãi sạch cho vào chõ trước, sau đó đặt vịt lên trên và cho lên bếp để xôi trong khoảng 30-35 phút là chín. Đặc biệt, món vịt thơm ngon hơn còn bởi bát nước chấm có vị thơm đặc biệt từ lá húng rừng.

Món ăn được chế biến từ Vịt bầu Minh Hương trở thành thương hiệu từ lâu. Chính vì thế, vịt được giới sành ăn tìm đến và truyền nhau câu nói: “Nếu lên Hàm Yên mà chưa thưởng thức đặc sản Vịt bầu Minh Hương thì coi như chưa đến”. Hiện Vịt bầu Minh Hương là vật nuôi được xếp vào loại “tứ đại gia” trong ngành nông nghiệp của huyện với câu ca “nhất keo, nhì cam, tam trâu, tứ vịt”. Năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu Vịt bầu Minh Hương đã mở ra cơ hội làm giàu cho người chăn nuôi nơi đây.

Nguồn: Báo Tuyên Quang